Diễn văn Lễ ra mắt CLB Bóng đá

Kính thưa quý vị đại biểu.

Kính thưa các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm.

Thưa quý thầy cô và các em học sinh của 3 CLB.

Trước tiên tôi xin chúc quý vị đại biểu các nhà hảo tâm các mạnh thường quân lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Lập thành tích chào mừng 68 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam ( 22/12/1944-22/12/2012). Đồng thời ra mắt CLB bóng đá, tạo sân chơi bổ ích cho các em chơi để học tập tốt, chơi không cạnh tranh với lối chơi thân thiện. Được sự đồng ý của lãnh đạo cấp trên và được sự quan tâm của Liên đoàn Bóng đá Nauy và sự giúp đỡ của các CLB trên địa bàn thị xã. Nhà trường tổ chức ra mắt CLB bóng đá

Thưa quý vị bóng đá ở trường học là sân chơi bổ ích cho các em, nơi rèn luyện cho các em sức khỏe tốt để học tập, kỹ năng sống;vui để học tập, chơi để mà học, học để mà chơi. Sân chơi cho tất cả các em và thật sự các em đã học tập tốt. Trong đợt thi học sinh giỏi cấp thị xã đã có 8 em đạt giải thì có 6 em nằm trong CLB như em nguyễn Thị Thu Đông em Tống Hồ Huyền Trang… mặt dù mới thành lập nhiều động tác, nhiều kỹ năng còn vụng về, nhưng các em chơi thật sự nhiệt tình.

Đến thời điểm này hầu như buổi sáng đến trường rồi giờ ra chơi các em từng tốp nô đùa với trái bóng tạo không khí ở trường thật sự sội nổi. Những trò chơi hoan nghịch được giảm dần. Đây thật sự là Dự án bóng đá cộng đồng mang lại

Kính thưa quý vị, quý vị hãy nhìn thấy không khí hôm nay CLB trường tiểu học số 2 Hương Toàn ra mắt với tâm trạng các em vui vẻ phấn khởi, tràn ngập niềm vui. Đối với CLB cũng mong rằng được sự quan tâm của dự án và sự lan tỏa của dự án bóng đá cộng đồng tại Việt Nam về Hương Toàn 2 nói riêng và các trường tiểu học trên địa bàn thị xã nói chung. Tất cả học sinh đều được hưởng lợi.

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn quý vị, năm 2012 đã lui dần năm 2013 sắp đến xin chúc quý vị đại biểu, quý vị khách mời, các nhà hảo tâm, các CLB quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng quý bậc phụ huynh, một năm mới sức khỏe hạnh phúc và tràn ngập niềm vui.

Xin chân thành cảm ơn./.

Hương Toàn, ngày 22 tháng 12 năm 2012

Hiệu trưởng

Nguyễn Xuân Lựa

Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2013

Một số biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp


PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯƠNG TRÀ   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HƯƠNG TOÀN                                              ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
                                                    
                                                                                    Hương Toàn, ngày 17 tháng  5 năm 2012


SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KĨ THUẬT

                               Đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 4

I/ SƠ YẾU LÍ LỊCH:
- Họ và tên: NGUYỄN THỊ HIỀN.        Nam, nữ: Nữ
- Ngày, tháng, năm sinh: 06 – 02- 1976.
- Quê quán: Hương Toàn, Hương Trà, Thừa Thiên Huế.
- Nơi thường trú: Hương Toàn, Hương Trà, Thừa Thiên Huế.
- Đơn vị công tác: Trường tiểu học số 2 Hương Toàn.
- Chức vụ hiện nay: Giáo viên.
- Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm.
- Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nhiệm vụ:
* Nhiệm vụ được giao: Giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm lớp 4B
* Những khó khăn:
  + Phần đông gia đình học sinh làm nghề nông, kinh tế gia đình còn khó khăn nên đã trở ngại không ít cho việc học tập của các em.
  + Địa bàn Hương Toàn thấp lụt nên đã ảnh hưởng đến việc đi học chuyên cần của học sinh.
  + Trường học đang xây dựng nên chỉ học 1 buổi/ngày.
* Những thuận lợi:
  + Phòng giáo dục và đào tạo Hương Trà cùng nhà trường và địa phương luôn quan tâm giúp đỡ.
  + Học sinh ngoan hiền, lễ phép, biết vâng lời thầy cô, có ý thức học tập tốt và có đồ dùng học tập tương đối đầy đủ.

II/ SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ:
1) Thuận lợi:
 - Trường tiểu học số 2 Hương Toàn nằm trên địa bàn khá thuận lợi, nhà trường  luôn được Phòng giáo dục và đào tạo Hương Trà cùng Đảng , chính quyền địa phương xã Hương Trà quan tâm giúp đỡ.
 - Cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ đã đáp ứng cho việc dạy và học khá thuận tiện.
 - Đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường đạt và vượt trình độ chuẩn; không ngừng học tập, trau dồi kiến thức và trình độ tay nghề; an tâm công tác và nhiệt tình trong công việc.
 - Hoạt động giáo dục của nhà trường đã ổn định, đi vào nề nếp, đã huy động 100% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1.  


2) Khó khăn:
 - Trường tiểu học số 2 Hương Toàn có tới 3 cơ sở: điểm trường chính, điểm Triều Sơn Trung, điểm giáp Kiền. Điều này đã rất bất tiện cho việc quản lí và dạy học.
 - Khuôn viên trường chưa có tường rào bao bọc, sân trường còn thiếu cây xanh bóng mát, chưa có sân để học sinh học thể dục.

III/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KĨ THUẬT:
   Bậc tiểu học là bậc học nền tảng, là bậc học quan trọng. Học sinh phải được giáo dục toàn diện nhằm giúp các em hình thành nhân cách. Làm sao để các em học mà chơi, chơi mà học với một ngày đến trường là một ngày vui. Vì vậy, một giáo viên Tiểu học với công việc làm công tác chủ nhiệm lớp là rất quan trọng. Muốn nâng cao chất lượng học tập và đạo đức của học sinh thì giáo viên chủ nhiệm phải biết xây dựng nề nếp tốt cho lớp học. Thực hiện được điều này chính đã là giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, giúp các em ngày càng phát triển hoàn thiện hơn. Các em sẽ có ý thức trong học tập, lao động và các hoạt động khác. Ngoài ra, các em còn biết xây dựng một tập thể lớp tốt để học tập và rèn luyện không ngừng tiến bộ. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến cải tiến kĩ thuật “ Một số biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ”.
* SỐ LIỆU VÀ THỰC TRẠNG BAN ĐẦU:
   Năm học 2011 – 2012 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4B. Lớp 4B có tổng số 28 em, trong đó có 16 nữ. Phần lớn các em có cùng độ tuổi ( 9 tuổi ), có 2 em ngoài độ tuổi. Các em có tinh thần đoàn kết, có ý thức tốt trong học tập và lao động; biết lễ phép, kính trọng thầy cô giáo.
 Bên cạnh đó, một số học sinh ở giáp Kiền hay nghỉ học vào mùa mưa lụt. Em Hồ Thị Phương Anh mồ côi cha từ nhỏ. Các em còn hoang nghịch như em Nguyễn Trần Xuân Quý, Hoàng Trọng Việt, Hoàng Xuân Tây, Nguyễn Ngọc Thảo.
   Ngay từ đầu năm nhận lớp, dưới sự chỉ đạo của nhà trường, tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm hai môn Toán và Tiếng Việt, kết quả như sau:


GIỎI
KHÁ
TR.BÌNH
YẾU
SL
%
Nữ
SL
%
Nữ
SL
%
Nữ
SL
%
Nữ
T.V
6
21,43
6
10
35,72
5
12
42,85
5



Toán
3
10,71
3
9
32,15
7
14
50,0
5
2
7,14


 IV/ NHỮNG GIẢI PHÁP CHÍNH CỦA SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KĨ THUẬT:
1) Xây dựng đội ngũ cán sự lớp và tổ chức lớp học:
   Tôi chọn những em có kết quả học tập tốt, có ý thức trách nhiệm cao, năng động để bầu vào ban cán sự lớp và giao nhiệm vụ cho từng thành viên.
   Tôi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các em, nắm khả năng học tập, tính tình của từng học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước. Chia các tổ có số học sinh nam nữ; học sinh có học lực giỏi, khá, trung bình, yếu đồng đều giống nhau.
   Về cơ cấu:
    - Một lớp trưởng: Tống Hồ Huyền Trang.
    - Một lớp phó học tập: Hồ Thị Ngọc Lan.
    - Một lớp phó văn thể mỹ: Nguyễn Thị Xuân Mai.
    - Một lớp phó lao động: Nguyễn Thị Duyên.
  
    Ba tổ trưởng và ba tổ phó:
   - Trần Thị Liễu, Hồ Thị Phương Anh.
   - Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Ngọc Hằng.
   - Trần Hữu Nhật Tiến, Trần Thị Quỳnh Thư.
   Tôi hướng dẫn giao nhiệm vụ cụ thể với kế hoạch từng tuần rõ ràng. Theo tôi nghĩ xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp gương mẫu, tự giác là một yếu tố quan trọng trong chương trình rèn luyện của học sinh tiểu học.
2) Xây dựng nội quy lớp học:
   1. Đi học đúng giờ, chuyên cần.
   2. Trang phục đúng quy định; khăn quàng, bảng tên đầy đủ.
   3. Không nói tục, chửi thề.
   4. Bỏ rác đúng nơi quy định.
   5. Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
   6. Phải học bài và làm bài đầy đủ.
   7. Tắt đèn, quạt máy khi ra khỏi phòng học.
   8. Luôn yêu thương, đoàn kết và biết giúp đỡ bạn bè.
3) Xây dựng nề nếp học tập và ý thức trong giờ học:
   Nội quy học sinh là những quy định về nề nếp, kĩ cương về trường học nên có tác dụng giáo dục đạo đức, ý thức cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, theo kế hoạch chỉ đạo của nhà trường, tôi đã cho học sinh học tập nội quy của nhà trường và nội quy học tập của lớp. Trong 15 phút đầu giờ mỗi ngày, tôi đã hướng dẫn các em tổ trưởng truy bài đầu giờ các bạn trong tổ của mình, dần dần xây dựng một ý thức tự quản dưới sự điều khiển của lớp trưởng và lớp phó. Các học sinh yếu được lên bảng thường xuyên làm những bài tập bắt đầu từ đơn giản trước. Từ đó, các em có ý thức tự học và ham học hơn. Với hình thức xây dựng “ Đôi bạn cùng tiến” , các em học sinh giỏi đã giúp đỡ các em học sinh yếu vào những giờ tự học, và những lúc ở nhà. Học sinh không những được tiến bộ trong học tập mà có thêm tình thân, sự đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Đó cũng là yếu tố hình thành nhân cách tốt cho các em.
   Tôi đã giáo dục học sinh ý thức giờ nào việc nấy, biết chú ý nghe bạn nói, biết lắng nghe thầy cô giảng bài. Tôi không quên tạo phong trào thi đua giữa các tổ, cá nhân. Phong trào thi đua này được tiến hành liên tục tuần nối tuần, suốt trong cả năm học. Với hình thức khen thưởng, động viên kịp thời là một yếu tố vô cùng quan trọng không thể thiếu vì đó là động lực giúp các em cố gắng, nổ lực hơn. Ngoài ra, đối với những học sinh vi phạm nội quy, tôi sẽ xử lí tùy theo mức độ như đổi chỗ ngồi, phê bình trước lớp hoặc trao đổi với cha mẹ học sinh.
4) Xây dựng nề nếp tự quản:
   Tôi đã trang bị cho lớp trưởng, lớp phó, ba tổ trưởng mối em một quyển sổ tay để ghi những hoạt động trong ngày.
   - Lớp trưởng điều khiển, theo dõi chung cả lớp.
   - Lớp phó nhắc nhở các bạn trực lớp sạch sẽ, đúng quy định chung và phải hoàn tất trước giờ vào học. Ngoài ra, lớp phó cùng các tổ trưởng còn điều khiển việc truy bài đầu giờ cho cả lớp.
   - Các tổ trưởng theo dõi, đánh giá mọi hoạt động của các thành viên trong tổ của mình. Kiểm tra trang phục, khăn quàng, bảng tên trước giờ vào lớp; kiểm tra sách vở và việc học bài, làm bài của các bạn trong tổ của mình. Mọi ưu điểm, khuyết điểm của mỗi học sinh sẽ được nêu rõ trong giờ sinh hoạt lớp cuối tuần. Tôi luôn biểu dương những em có biểu hiện tốt và động viên, khuyến khích kịp thời những em còn thiếu ý thức tự quản.
5) Vai trò của giáo viên chủ nhiệm:
    Lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi đang hình thành nhân cách. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm là người vô cùng quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Tôi luôn cố gắng trong từng hành vi, lời nói sao cho chuẩn mực để các em noi theo. Giáo dục các em phải biết lễ phép, vâng lời và thành thật.Bằng tình thương yêu và cả một tấm lòng chân tình, tôi sẵn sàng gần gũi, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. Tôi đã đối xử công bằng, không phân biệt đối xử giữa học sinh giỏi và học sinh yếu. Mỗi giờ lên lớp, tôi luôn vui vẻ, thân thiện và nhẹ nhàng với học sinh. Những gương người tốt việc tốt giúp cho các em noi theo để từ đó các em có được ý thức tốt trong hạnh kiểm cũng như trong học tập.
   Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn phải biết cách vận dụng các trò chơi học tập vào trong các tiết dạy để tạo hứng thú cho học sinh. Bên cạnh đó, việc khen thưởng, động viên học sinh kịp thời và thường xuyên liên tục trao đổi với cha mẹ học sinh cũng là những việc làm rất quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm.

V/ KẾT QUẢ VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG CÓ SỨC LAN TỎA MÀ SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KĨ THUẬT MANG LẠI:
   Qua một quá trình thực hiện các giải pháp trên cho công tác chủ nhiệm cùng với sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường, lớp 4B của tôi đã đạt được những kết quả như sau:
   * Đối với tập thể lớp:
       - Duy trì 100% về số lượng.
       - Đạt lớp mẫu, lớp vở sạch chũ đẹp.
       - Đạt chi đội mạnh.
       - Chất lượng cuối năm như sau:
           + Về hạnh kiểm: Thực hiện đầy đủ: 28/16. Đạt tỉ lệ: 100%
           + Về học lực:

GIỎI
KHÁ
TRUNG BÌNH
YẾU
SL
%
NỮ
SL
%
NỮ
SL
%
NỮ
SL
%
NỮ
8
28,6
7
11
39,3
6
9
32,1
3
0



* Đối với cá nhân học sinh:
- Em Tống Hồ Huyền Trang đạt giải khuyến khích môn Tiếng Việt trong kì thi học sinh giỏi cấp Thị xã.
- Em Tống Hồ Huyền Trang đạt giải khuyến khích cấp Thị xã trong kì thi vẽ tranh qua máy tính.
- Các em: Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Thị Duyên, Nguyễn Thị Ngọc Hằng đạt giải nhì cụm và giải ba cấp Thị xã trong kì thi Ca khúc hoa phượng đỏ.
- Ngoài ra, một số em cũng rất tiến bộ trong học tập như em: Trần Thị Quỳnh Thư, Trần Thị Ngọc Liễu, Dương Thị Bích Ngọc, Trần Như Quốc Thái.

VI/ KẾT LUẬN:
   Trong quá trình thực hiện một số biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm, bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm như sau:
  - Ngay từ khi nhận lớp, giáo viên cần tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh để có phương pháp dạy học cho phù hợp.
  - Liên hệ với giáo viên chủ nhiệm năm trước để năm rõ hạnh kiểm và khả năng học tập của các em.
  - Khảo sát chất lượng đầu năm để nắm chất lượng của lớp.
  - Giáo viên phải biết động viên, khen thưởng học sinh kịp thời, đồng thời luôn tạo mối quan hệ thân thiện, gần gũi với học sinh.
  - Kết hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên bộ môn.
  - Giáo viên thường xuyên trao đổi, liên hệ với cha mẹ học sinh.
  - Giáo viên phải biết duy trì và phát huy những nề nếp tốt, khắc phục những mặt còn hạn chế của lớp.
  - Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
  Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng trong công tác chủ nhiệm. Kính mong quý cấp góp ý xây dựng, tôi xin chân thành cảm ơn.

                                                                                           Người viết sáng kiến




                                                                                               Nguyễn Thị Hiền
               















      












  ĐỒNG XÉT SÁNG KIẾN CỦA ĐƠN VỊ XÁC NHẬN XẾP LOẠI
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
XẾP LOẠI:……………………………………………………………………………

                                                              Hương Toàn, ngày……tháng 05 năm 2012
                                                             HIỆU TRƯỞNG – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG













KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH
CỦA HỘI ĐỒNG XÉT SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KĨ THUẬT
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯƠNG TRÀ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
XẾP LOẠI: …………………………………………………………………………....


                                                                           Hương Trà, ngày …. tháng 05 năm 2012
                                                                   TRƯỞNG PHÒNG – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét